Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Mì Quảng Đà thành

Nói đến ẩm thực Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung, có biết bao món ngon khiến đã ăn một lần là nhớ mãi. Nhưng có một món ăn mà nếu đã đến Đà Nẵng hay các tỉnh miền Trung, bạn nên thưởng thức một lần, vì nó chính là linh hồn ẩm thực của xứ sở này, đó là Mì Quảng.

Người Bắc tự hào với món phở gia truyền, người Nam có món hủ tíu, người Huế có bún bò Huế, thì người Quảng Nam - Đà Nẵng có mì Quảng - món ngon không thua kém nơi nào. Có thể nói, mì Quảng cũng là món ăn truyền thống của cả dải đất miền Trung.


Mì Quảng Đà Nẵng- món ngon "đại diện" của miền Trung

Cũng là công thức với mì bún cùng nhân thịt và nước lèo như nhiều món ăn quen thuộc của Việt Nam, nhưng mì Quảng có nét riêng. Cọng mì Quảng làm từ bột gạo xay nhuyễn và tráng thành từng lớp mỏng, sau đó thái theo chiều ngang để có sợi mì mỏng khoảng 2mm. Cọng mì ngon thường có độ dai vừa phải, màu trắng ngà, dẻo và thơm, quyện với nước lèo và nhân thì thấm và đậm đà.

Món mì Quảng trước đây phổ biến có thịt, tôm, trứng, thịt gà. Sau này, cùng với tài khéo tay và sáng tạo của những bà nội trợ xứ Quảng, mì Quảng còn có thêm sứa, thịt bò, cá lóc, chả cá, chả bò hoặc trứng gà non. Chọn thứ nào tùy vào khẩu vị của từng người, nhưng người sành ăn thì cho rằng món mì theo kiểu truyền thống đậm đà và ngon hơn. Tuy vậy, nhiều loại "nhân" sẽ thêm sự chọn lựa cho người thưởng thức, làm giàu và phong phú thêm món ăn truyền thống này và cũng mang đến nhiều khẩu vị lạ miệng hơn.


Món mì Quảng không thể thiếu rau

Trái với những món bún, miến, phở rất cầu kỳ khi nấu nước dùng, nước dùng cho mì Quảng khá đơn giản. Chủ yếu là hầm từ xương heo hoặc sườn non, nhưng nêm nếm sao để nước dùng ngọt và đậm đà phụ thuộc vào cái tài của từng người nấu.

Món mì Quảng không thể thiếu rau sống. Thường thì ở hàng quán, món mì Quảng sẽ đi kèm đĩa rau có bắp chuối, rau muống bào, xà lách, húng quế...Người cầu kỳ lại nói mì Quảng ngon phải bao gồm 9 loại rau: Bắp chuối bào là quan trọng nhất và phải là bắp chuối sứ ngọt, rau muống bào, cải non mới hái, xà lách tươi, giá sống, húng, quế, rau răm, ngò. Thếu loại rau nào thì món mì Quảng coi như chưa đủ vị.

Để món mì Quảng trọn vẹn vị ngon còn phải kể đến bánh tráng mè nướng và đậu phộng rang giòn, cùng ớt xanh vị the chứ không cay, đặc trưng của món ăn xứ Quảng. Vị béo ngậy của đậu phộng, giòn thơm của bánh tráng và mè, một gắp mì Quảng cho vào miệng, cắn một miếng ớt xanh tươi, mới thấy vị ngon của mì Quảng không phải tự nhiên mà thu hút lòng người. Nó phải đặc biệt thế nào mới là món ăn được yêu thích đến vậy.

Người Quảng Nam - Đà Nẵng chịu thương chịu khó. Món ăn truyền thống Đà Nẵng vì thế mà cũng đậm đà, bao gồm cả mặn ngọt chua cay, như tình con người của xứ sở này.

Đà Nẵng - Cần Thơ bắt tay làm du lịch

Tiềm năng du lịch Đà Nẵng và  du lịch Cần Thơ rất đa dạng và mang tính đặc thù cao. Để khai thác lợi thế của nhau, hai địa phương đã liên kết nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch mới, hỗ trợ phát triển vì lợi ích chung.



Chợ nổi là điểm du lịch hấp dẫn của Cần Thơ được du khách Đà Nẵng và miền Trung mong muốn ghé đến. Trong ảnh: Một góc chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ).

Gắn kết sự khác biệt

Nếu biển Đà Nẵng quyến rũ du khách thập phương thì Cần Thơ từ lâu được biết đến với những miệt vườn trái cây dập dềnh trên sông nước. Những năm trở lại đây, du lịch biển của Đà Nẵng trở thành thương hiệu lớn ở miền Trung với sự đầu tư cơ sở hạ tầng và các dịch vụ biển đa dạng và hấp dẫn. Còn du lịch sông nước của Cần Thơ với nét chân chất và bình dị của cuộc sống nông thôn cũng có tiếng từ lâu ở miền Tây Nam Bộ. Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, cho biết: “Nhờ những đặc thù du lịch riêng biệt đã tạo thuận lợi cho Đà Nẵng và Cần Thơ gắn kết nhau để từ đó xây dựng các chương trình tour giữa hai địa phương không chỉ dành cho người dân bản địa, mà còn với du khách, thương nhân đến từ các địa phương khác trong nước và quốc tế”.

Theo các chuyên gia đánh giá, Đà Nẵng và Cần Thơ có vị trí địa lý quan trọng trên các vùng kinh tế trọng điểm quốc gia nhưng chưa khai thác hết tiềm năng để phát triển du lịch. Đà Nẵng được xem là trung tâm trên Con đường di sản miền Trung và Hành lang Kinh tế Đông Tây, còn Cần Thơ là “kinh đô” của vùng sông nước miền Tây. Vì vậy, hai địa phương này có thể trở thành tâm điểm kết nối tour tham quan các tỉnh trong vùng, rất thuận lợi cho việc chu chuyển dòng khách. Theo đó, thành phố Đà Nẵng sẽ kết nối tour Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) với những thương hiệu của riêng mình như lễ hội pháo hoa quốc tế, những cây cầu nổi tiếng, du lịch biển… để đón du khách thành phố Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi đó, thành phố Cần Thơ liên kết các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang... để nối tour, đồng thời tổ chức lễ hội bánh dân gian, ngày hội trái cây, chợ nổi, văn hóa tâm linh... được rất nhiều du khách Đà Nẵng và miền Trung thích khám phá.

“Hai địa phương liên kết để phát triển các tour du lịch sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu với thời gian dài cho du khách thông qua việc xây dựng các chương trình tour có sự gắn kết giữa du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch biển, du lịch văn hóa… mang bản sắc của từng địa phương”, ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Cần Thơ, nhìn nhận.

Mở đường bay trực tiếp

Để tạo thuận lợi trong hợp tác phát triển du lịch, các doanh nghiệp lữ hành đều mong muốn lãnh đạo hai địa phương phối hợp cơ quan chức năng sớm xúc tiến mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Cần Thơ và ngược lại. Thực ra, mong muốn này được “nuôi dưỡng” gần chục năm nay và không ít các cuộc họp liên kết và giao lưu du lịch được tổ chức ở Đà Nẵng và Cần Thơ đều được các bên nêu ra. Cuối năm 2012, các công tác chuẩn bị cho đường bay này dường như đã hoàn tất nhưng đến ngày cuối cùng đường bay vẫn chưa được mở. Nhiều văn bản của Công ty Lữ hành Vitours (Đà Nẵng) và Công ty Du lịch Cần Thơ khảo sát hạ tầng và nhu cầu khách rất bài bản và chi tiết nhằm tạo sự hỗ trợ từ chính quyền nhưng đến nay vẫn còn nằm trên giấy.

Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, trong năm 2012 đã có 35 nghìn lượt khách chu chuyển giữa Đà Nẵng và Cần Thơ. Không chỉ vậy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa (hải sản tươi sống, trái cây, hàng chuyển phát nhanh) giữa hai địa phương trong những năm gần đây cũng tăng lên đáng kể. “Chúng ta cần đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ”, ông Benoit Perdu, Giám đốc Công ty TransMekong (Cần Thơ), đề nghị. Theo doanh nhân này, sau khi khảo sát thị trường khách quốc tế, các công ty lữ hành lớn đã đưa ra con số khá hấp dẫn, khoảng 30% hành khách nước ngoài muốn bay giữa Cần Thơ - Đà Nẵng, tức gần 200.000 khách nước ngoài mỗi năm. “Việc mở đường bay Đà Nẵng-Cần Thơ là cần thiết, thông qua đó có thể giảm được chi phí vận chuyển và giảm thời gian lưu chuyển giữa các địa phương”, ông Benoit Perdu nhận định. Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng khẳng định, đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ là yếu tố quan trọng thúc đấy lượng khách chu chuyển giữa hai địa phương tăng lên đáng kể, nhằm đưa Đà Nẵng và Cần Thơ trở thành điểm đến chính chứ không còn nằm ở vị trí trung chuyển.

Ông Lê Xuân Sơn, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), Chi nhánh tại Đà Nẵng, cho biết đường bay trực tiếp sẽ có lợi thế lớn về mặt thời gian và sự tiện lợi, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh cao với các phương tiện giao thông vận tải khác nhằm phát huy được thế mạnh du lịch của hai địa phương. Theo đề án của VNA, dự kiến đường bay mới này sẽ có tần suất khoảng 4-5 chuyến/tuần, với mức giá bằng đường bay Đà Nẵng - thành phố Hồ Chí Minh. Theo VNA dự báo, lượng khách sử dụng đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ chủ yếu từ 3 nguồn chính: Khách du lịch giữa hai địa phương chiếm 80%, khách lao động chiếm 15%, khách công vụ chiếm 5%.

Theo chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Đà Nẵng-Cần Thơ giai đoạn 2013-2014, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch hai địa phương cam kết sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; xây dựng các thương hiệu sản phẩm liên vùng, miền; phối hợp tổ chức các hoạt động chung để khai thác các loại hình sản phẩm du lịch (lễ hội, sự kiện) góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch đến tham quan và lưu trú.

Dế Mèn, cầu nối du lịch Đà Nẵng

Thời gian gần đây, du khách biết đến Đà Nẵng nhiều hơn bởi nhóm Dế Mèn - những bạn trẻ cùng chung sở thích khám phá, giới thiệu Đà Nẵng trên các diễn đàn xã hội.


Các thành viên nhóm Dế Mèn chụp hình cùng khách du lịch. 

Xây dựng biểu tượng du lịch

Nhóm Dế Mèn được thành lập khoảng nửa năm trở lại đây, nhưng đã có nhiều hoạt động tích cực với giới trẻ và những ai đam mê du lịch. Chị Đinh Thị Ngọc Linh, Trưởng nhóm truyền thông cho biết: “Lúc đầu ý tưởng của mình là xây dựng một nhóm bạn cùng chung sở thích du lịch bụi và đam mê chụp hình để quảng bá một số địa điểm nổi tiếng tại Đà Nẵng. Sau đó, nhóm quyết định lấy hình ảnh Dế Mèn làm biểu tượng. Bởi đây là nhân vật chính trong Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, một con vật có sở thích đi khắp nơi với mong muốn khám phá những vùng đất mới”.

Với 10 thành viên ban đầu, gần đây, nhóm không ngừng lớn mạnh và có thêm nhiều thành viên mới. Qua hình thức tuyên truyền trên các phương tiện xã hội như Facebook, Website, bước đầu nhóm đã xây dựng một cộng đồng đam mê du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.

Chị Nguyễn Thị Như Ngọc, thành viên của nhóm cho biết: “Hiện nay, Facebook là một phương tiện để kết nối bạn bè khá hiệu quả. Mọi thông tin, hình ảnh khi mình đưa lên diễn đàn đều được các bạn trẻ chia sẻ và trao đổi nhiệt tình. Khi nhận được những lượt like (thích), những comments (phản hồi) từ các bạn, mình hiểu rằng những nỗ lực của nhóm đã được mọi người ghi nhận và biết đến. Đó là động lực, niềm vui để tụi mình cố gắng làm việc tốt hơn”.

Cũng theo chị Ngọc, nếu xem kỹ trong phần giới thiệu của nhóm trên trang http://dulichdanang.vn, mọi người sẽ thấy được bức tranh tổng thể của Đà Nẵng về du lịch. Đó là hình ảnh về cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, dù bay quốc tế và hàng loạt địa chỉ du lịch nổi tiếng của thành phố như Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà... Bên cạnh đó là những cây cầu, bãi biển đẹp và các khu mua sắm ẩm thực, giải trí hiện đại. Từ hình ảnh này, nhóm đã tạo nên các tiêu đề cho từng điểm đến khá thú vị như “Đà Nẵng - từ góc nhìn trên cao”, “Đà Nẵng - nơi giao thoa bốn mùa”, “Đà Nẵng - thành phố những cây cầu”, “Đà Nẵng - bãi biển quyến rũ nhất hành tinh”, “Đà Nẵng - thiên đường trong lòng đại dương...”.

Hầu hết thành viên trong nhóm Dế Mèn đều có tuổi đời rất trẻ. Một thành viên trong nhóm chia sẻ, tuổi trẻ giúp mọi người có thể đi và khám phá nhiều địa điểm với lòng đam mê và nhiệt huyết. Qua những chuyến đi đó, từng thành viên trong nhóm sẽ có thêm trải nghiệm để ngày càng yêu mến đất nước, con người Việt Nam hơn.

Du lịch trong tầm tay

Sau một thời gian hoạt động, nhóm Dế Mèn đã có nhiều chương trình thu hút giới trẻ tham gia như thường xuyên tổ chức du lịch bụi đến Bán đảo Sơn Trà, hành trình Đà Nẵng – Huế qua đèo Hải Vân hay Đà Nẵng – Hội An… Trong những chuyến đi đó, nhóm không quên nhiệm vụ quảng bá du lịch Đà Nẵng, tham gia các cuộc thi chụp ảnh đẹp về các địa danh nổi tiếng để giới thiệu cho bạn bè.

Anh Trương Bách Đại Hòa, thành viên nhiếp ảnh trong nhóm cho biết: “Trước khi tham gia nhóm, mình chưa rành về chụp ảnh. Những chuyến đi đã khơi gợi niềm đam mê chụp ảnh trong mình, nhờ vậy tay nghề ngày càng vững. Sau mỗi chuyến đi, về mở máy tính lên nhìn những hình đã chụp, mình vô cùng thích thú và muốn được chụp nhiều hơn nữa để chia sẻ với bạn bè”.

Từ những chuyến đi như thế, thành viên nhóm sẽ ghi lại lịch trình, những món ăn nên thử để về tư vấn khi khách có nhu cầu. Cũng theo chị Linh, thông qua những thông tin do nhóm Dế Mèn cung cấp, nhiều du khách đã chủ động hơn trong hành trình khám phá. Họ biết mình nên đi đâu, làm gì, nên mua sắm và thưởng thức những món ẩm thực nào để chuyến đi ấy thêm thú vị.

Qua nửa năm hoạt động, Dế Mèn trở thành kênh “marketing” miễn phí rất hiệu quả cho du lịch Đà Nẵng thời gian qua. Để kênh thông tin này ngày một hiệu quả, phát huy những lợi thế vốn có, hầu hết các thành viên trong nhóm đều mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, từ những người đam mê và yêu thích du lịch. Anh Huỳnh Trần Huy Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện APM, người dõi theo nhóm từ những ngày đầu thành lập, chia sẻ: “Tôi đánh giá cao sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của nhóm Dế Mèn trong việc quảng bá du lịch Đà Nẵng. Trên mỗi chặng đường phiêu lưu tại các điểm du lịch Đà Nẵng, họ luôn kết nối và gia nhập thêm các thành viên cùng sở thích. Với cách thực hiện đó, không bao lâu nữa họ sẽ tạo thành một nhóm cộng đồng yêu thích du lịch Đà Nẵng ngày càng đông và lớn mạnh”.

Phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng: Phải có sản phẩm đặc trưng

Những tiềm năng phát triển du lịch Đà Nẵng, tương lai của ngành du lịch: mục tiêu và định hướng, những thiếu sót thực tại trong việc xây dựng một môi trường du lịch hoàn hảo là 3 nhóm vấn đề đặt ra tại chuỗi hội thảo nằm trong dự án “Phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng” do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố hợp tác với Tổ chức Chuyên gia cao cấp của Hà Lan (PUM) và Trường Đại học Duy Tân tổ chức ngày 9-10.



Du khách nước ngoài đi xích lô trên đường phố Đà Nẵng.

Đây được xem là chuyên đề quan trọng đặt ra nhiều giải pháp cho việc phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay.

Chưa xứng với tiềm năng

Theo số liệu điều tra của Khoa Du lịch, Trường Đại học Duy Tân, khoảng trên 80% du khách nước ngoài lựa chọn đến Đà Nẵng, vì trong suy nghĩ của nhiều người, biển Đà Nẵng đẹp. Vì vậy, du lịch biển được xem là thế mạnh của Đà Nẵng trong quá trình tạo lực hấp dẫn thu hút khách đến với thành phố. Ngoài ra, chỉ số về giá cả, an ninh tốt, môi trường du lịch thân thiện cũng là một trong những nhân tố quan trọng làm nên thương hiệu cho ngành du lịch thành phố. Đặc biệt, mới đây Đà Nẵng lọt vào “Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á năm 2013” do độc giả Tạp chí du lịch trực tuyến Smart Travel Asia bình chọn đã góp phần đưa thương hiệu du lịch Đà Nẵng vươn tầm ra quốc tế.

Ông Guillauma Van Grinvens, Chuyên gia cao cấp PUM, người đã có 45 năm kinh nghiệm làm du lịch, thốt lên trước tiềm năng du lịch của Đà Nẵng: “Một đường bờ biển tuyệt vời, một cuộc sống sôi động, nhiều điểm du lịch nổi tiếng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện…”. Thế nhưng, theo vị chuyên gia này nhìn nhận, thành phố ven bờ sông Hàn vẫn chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng vì thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng. Ông Guillauma cho biết, người nước ngoài khi đi du lịch tại một nơi nào đó rất thích thú khám phá văn hóa địa phương, được sống cùng người dân địa phương, được trải nghiệm du lịch sinh thái làng quê... “Rất nhiều nơi cũng có những nhà hàng sang trọng, những resort cao cấp nhưng cái để lại ấn tượng nhất cho du khách để họ quyết định quay trở lại lần thứ hai phải là sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, gắn với phát triển cộng đồng”, ông Guillauma cho biết.

Có một thực tế là nhiều du khách đến Đà Nẵng chỉ để tham quan cảnh đẹp, xem các sự kiện lớn mà hầu như trong số đó rất ít người quyết định ở lại đêm tại Đà Nẵng. Câu hỏi “Đêm Đà Nẵng có gì?”, “Đến Đà Nẵng tắm biển xong rồi đi đâu?”, nhiều năm nay ngành du lịch Đà Nẵng vẫn loay hoay tìm câu trả lời. Thiếu khu vui chơi giải trí về đêm, thiếu trung tâm mua sắm tầm cỡ, ẩm thực còn quá nghèo nàn… khiến nhiều du khách vẫn chưa thực sự hài lòng để bỏ tiền túi chi tiêu ở Đà Nẵng. Vì vậy, Đà Nẵng đã mất đi một nguồn thu lớn góp vào ngân sách để đầu tư cho phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng phòng Điều hành, Chi nhánh Công ty Du lịch Bến Thành tại Đà Nẵng, nhận xét: “Đà Nẵng làm du lịch vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp và hoàn hảo. Không phải là Đà Nẵng không có tiềm năng. Chúng ta có biển, có núi, có sông nhưng cái quan trọng là cần phải có chuỗi các sản phẩm liên kết giữa Đà Nẵng và các tỉnh lân cận để đáp ứng nhu cầu cho thị trường khách du lịch rộng hơn và đa dạng hơn”.

Cần sự chung tay liên kết

Một trong những nguyên nhân khiến ngành du lịch Đà Nẵng trong những năm qua vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng là do thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp làm du lịch. Vì vậy, các sản phẩm du lịch ở Đà Nẵng thường không ổn định về giá và luôn luôn biến động. “Người ta nói “Buôn có bạn, bán có phường”, làm du lịch cũng phải vậy. Thế nhưng thực tế nhiều năm qua, ngành du lịch Đà Nẵng vẫn thiếu sự liên kết. Các doanh nghiệp mạnh ai nấy làm, mùa hè thì đẩy giá quá cao, mùa đông lại thi nhau bán phá giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển thương hiệu cho du lịch Đà Nẵng”, ông Nguyễn Văn Tài cho biết. Chính thực trạng “ăn xổi ở thì” đã khiến ngành du lịch Đà Nẵng mất đi điểm cộng trong lòng du khách thập phương. Nhiều công ty lữ hành cho biết, để phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng, các doanh nghiệp phải tự xây dựng thương hiệu cho riêng mình, bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm uy tín với khách hàng, có như vậy sự liên kết giữa các doanh nghiệp mới bền vững, hướng tới phát triển vì mục tiêu chung cho ngành du lịch thành phố.

Không chỉ thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch mà ngay cả việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch hiện nay cũng gặp khá nhiều bất cập, đó chính là thực trạng thiếu liên kết giữa các trường đào tạo với các doanh nghiệp khiến “cung không đáp ứng đủ cầu”. Đà Nẵng có khoảng 12 cơ sở đào tạo về du lịch, nhưng ở nhiều cơ sở, sinh viên khi học tại trường ít có điều kiện trải nghiệm thực tế, chủ yếu là học lý thuyết “chay”. Ông Nguyễn Công Minh, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Duy Tân, nêu thực trạng: “Sinh viên ra trường vẫn cứ than thất nghiệp, trong khi doanh nghiệp lại kêu “đói” nhân lực. Thực trạng này vẫn là cái vòng luẩn quẩn, nếu không có sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp thì chất lượng nhân lực du lịch của thành phố sẽ không đáp ứng được yêu cầu của xã hội đặt ra”.

Việc phát triển thương hiệu du lịch còn cần có sự chung tay liên kết của cả cộng đồng mà mỗi người dân địa phương được xem là một “đại sứ” du lịch. Ông Guillauma cho rằng: “Việc phát triển du lịch không chỉ nhằm vào xây dựng cơ sở lưu trú hay địa điểm du lịch mà còn cần một sự kết nối giữa các sản phẩm du lịch. Phát triển du lịch cần chú ý đến chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, đảm bảo lợi ích cho khối tư nhân, khối nhà nước và cộng đồng. Phát triển du lịch cần hướng đến một tương lai bền vững”.

Đề án “Phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng” gồm có 3 chuyên đề chính với chuỗi hội thảo diễn ra từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12, được xem là một đề án lớn đóng góp quan trọng vào việc phát triển ngành du lịch Đà Nẵng. Tháng 11 tới, Đề án này sẽ tiếp tục với chuyên đề C thảo luận bàn tròn với sự góp mặt của nhiều chuyên gia du lịch, những đại diện đến từ khách sạn 5 sao, resort cao cấp, đơn vị lữ hành lớn nhằm đưa ra giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng ngày càng chuyên nghiệp hơn và vươn xa hơn.

Du lịch Đà Nẵng: thành quả của sự nỗ lực.

Cho đến thời điểm này, những nỗ lực không ngừng của ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đã bước đầu được công nhận.

Vừa qua, 
Đà Nẵng đã được bình chọn và giới thiệu là 1 trong các điểm đến đặc sắc và hấp dẫn nhất Việt Nam và Châu Á, cụ thể: Tạp chí Huffington Post (Hoa Kỳ) giới thiệu Đà Nẵng là 1 trong 7 điểm đến đặc sắc và thu hút nhiều khách du lịch nhất; độc giả Tạp chí Smart Travel Asia, một tạp chí du lịch uy tín nổi tiếng hàng đầu châu Á đã bình chọn Đà Nẵng nằm trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á trong năm 2013. 

Theo Huffington Post, 
biển Đà Nẵng có đường bờ biển dài với những bãi biển phủ cát trắng đẹp thơ mộng. Người dân Đà Nẵng nồng hậu, tốt bụng hơn bất cứ đâu mà du khách ghé thăm. Đà Nẵng đã có các sân golf lớn và nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Đà Nẵng , phục vụ hơn 5 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, Đà Nẵng không bị cuốn theo đà phát triển của du lịch trong khu vực mà vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ và sống động.



Việc bình chọn là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á năm 2013 trên tạp chí Smart Travel Asia được dựa trên các tiêu chí gồm trải nghiệm chất lượng thực tế của sản phẩm du lịch, thông tin phản hồi từ bạn bè và đồng nghiệp, sự nổi tiếng của thương hiệu/điểm đến trong cộng đồng mạng…

Tiếp theo đó, ngày 1/10 vừa qua, tại Dubai, Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort đã vượt qua các tên tuổi lớn trong khu vực để nhận 02 giải thưởng danh giá của tổ chức World Travel Awards: Khu nghỉ dưỡng mới hàng đầu Châu Á và Khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam. Giải thưởng này vốn được mệnh danh là giải Oscar của ngành du lịch. Và các giải thưởng danh tiếng mà khu nghỉ dưỡng đã được trao tặng là một minh chứng cho thiết kế kiến trúc tuyệt vời và chất lượng dịch vụ hàng đầu mà đội ngũ nhân viên mang lại.



Những thành quả trên là sự khích lệ lớn lao cho ngành 
du lịch thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, đây vừa là cơ hội, cũng là thách thức đối với các ngành, các cấp chính quyền, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải chung tay góp sức tiếp tục xây dựng Đà Nẵng xứng đáng là một điểm đến của khu vực và quốc tế.

Đà Nẵng về đêm

Nói đến Đà Nẵng, nhiều người nghĩ ngay về một thành phố xanh với môi trường trong sạch và các nhân tố tự nhiên đan xen trong cảnh quan thành phố. Nhưng ít ai biết rằng có một Đà Nẵng về đêm rất lộng lẫy, mang nét đẹp của hòa bình, thịnh vượng và sự trù phú. Điểm nhấn trong cảnh quan kiến trúc Đà Nẵng là con sông Hàn với nét đẹp thơ mộng vốn có, kết hợp hài hòa với những công trình tầm cỡ. Khi màn đêm buông xuống, sông Hàn khoác lên mình tấm áo rực rỡ của hàng vạn ánh đèn điện từ các cao ốc. Con sông giờ đây như một dải lụa đầy màu sắc uốn lượn trong lòng thành phố. Nét hào nhoáng như được tô điểm thêm bởi những cây cầu kỷ lục bắt ngang sông.

Bắt đầu chuyến thưởng ngoạn tại cầu TrầnThị Lý – cây cầu dây văng có dáng dấp một cánh buồm trên sông Hàn. Có đến đây vào buổi đêm mới chiêm ngưỡng được hết sự kỳ diệu của ánh sáng. Một trong những nét độc đáo của cây cầu là hệ thống chiếu sáng thông minh đổi màu theo mùa. Vào mùa nắng, đèn cầu thay đổi với các màu vàng, tím, xanh dương, xanh lá. Còn mùa mưa sẽ là vàng, cam đỏ và hồng. Cầu Trần Thị Lý còn có 2 làn đường rộng 3m dành cho người đi bộ.Chính vì vậy, ngay từ khi khánh thành, nơi đây đã trở thành 1 địa điểm dạo chơi hóng mát lý tưởng. Đâu đó những đôi tình nhân tay trong tay rảo bước, một vài tay săn ảnh đang loay hoay chọn cho mình 1 góc máy đẹp nhất để thu gọn nét lung linh vào khung hình, rất nhiều bạn trẻ trong những bộ trang phục với đủ các phong cách thời trang cũng thi nhau tạo dáng để có được 1 bộ hình ưng ý khoe với bạn bè.



Tiếp tục hành trình về phía hạ nguồn sông Hàn- Đà Nẵng, con rồng sắt lớn nhất thế giới dần hiện ra. Đó là kỉ lục Guinness mà cầu Rồng được vinh danh.Theo quan niệm phương Đông, rồng là con vật đứng đầu trong tứ linh.Cây cầu được xây dựng với mong muốn rồng thiêng sẽ đem lại những điều may mắn và đưa thành phố Đà Nẵng ngày càng lớn mạnh. Nếu đến đây vào thứ 7 hoặc chủ nhật, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục mà bạn chưa hề bắt gặp ở nơi đâu trên thế giới. Con rồng sắt nặng hơn 1000 tấn sẽ phun lửa và phun nước. Địa điểm lý tưởng nhất để quan sát hiện tượng kì thú này là đầu cầu phía Đông, nơi đầu rồng hướng về phía biển. Tìm nơi đậu xe, dừng chân tại một quán nước, tìm cho mình 1 chỗ ngồi thật đẹp, đúng 21h bạn sẽ được ngắm con rồng sắt bừng tỉnh. Lửa được phun ra theo 2 đợt, mỗi đợt 9 lần, nước phun theo 3 đợt, mỗi đợt 1 lần. Đừng quên chụp cho mình vài bức ảnh để lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ này!

Trở lại bờ tây, bạn đang xuôi theo đường Bạch Đằng. Được đưa vào sử dụng năm 2004 với vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, đây là một trong những con đường đẹp nhất của Đà Nẵng Đây không chỉ là một con đường, phần lề rộng 12m được thiết kế như một công viên ven sông với cây xanh và khu vực dành cho thể dục, thể thao, sinh hoạt cộng đồng. Không gì lý tưởng bằng dạo bộ buổi đêm trên công viên thu nhỏ này. Có rất nhiều hoạt động mà bạn có thể lựa chọn. Nếu là người yêu thích nghệ thuật, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc đá được triển lãm ngoài trời. Các nhóm nhạc đường phố đang say sưa trình diễn những giai điệu vui nhộn. Một nhóm sinh viên với nét vẽ điêu luyện, đang thực hiện những bức kí họa cho khách du lịch Đà Nẵng với cái giá rất sinh viên.

Qua cầu Sông Hàn rồi đi thẳng về phía biển, bạn đang dừng chân tại công viên Biển Đông Đà Nẵng. Ấn tượng đầu tiên là những hàng dừa thẳng tắp, đàn chim bồ câu đang tận hưởng bữa ăn miễn phí của những vị khách tốt bụng. Đây là một trong những biểu tượng cho hòa bình và thịnh vượng tại thành phố xinh đẹp này. Biển đêm luôn đem lại nhiều cảm xúc trong lòng người. Phóng tầm nhìn ra xa, thấp thoáng ánh đèn từ những con tàu ra khơi đem về những sản vật trù phú của biển cả. Đặc biệt, từ vị trí này, du khách có thể chiêm ngưỡng tượng Phật Bà Quan Âm được thắp sáng trên bán đảo Sơn Trà. Đây là pho tượng quan âm lớn nhất Việt Nam và có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân địa phương.

Mải mê với chuyến hành trình, bạn đã cảm thấy đói chưa? Đêm đến, các nhà hàng, quán xá ven biển Đà Nẵng nhộn nhịp người ra kẻ vào. Nào ốc, nào lẩu, cháo hàu, mực satế, sò điệp nướng hành mỡ…thơm lừng, mời gọi, Sông, biển Đà Nẵng trù phú với đủ loại hải sản tươi ngon, được chế biến theo nhiều phong cách khác nhau có thể chiều lòng các thực khách khó tính nhất.

Chỉ với hành trình chưa đầy 5km, bạn đã phần nào chiêm ngưỡng được nét đẹp về đêm của Đà Nẵng - thành phố ánh sáng. Chạy xe theo “cung đường ánh sáng” dọc sông Hàn, giảm tay ga, hít thở bầu không khí trong lành và đắm mình vào nhịp sống của thành phố trong lung linh ánh đèn sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua.

Bê thui Cầu Mống

Đến với Đà Lạt - Tour du lich Đà Lạt để thưởng thức món ăn Bê Thui Cầu Mống nào...

Một trong những đặc sản ẩm thực Đà Nẵng, được xếp ngang hàng với mì Quảng Đà Nẵng đã thành danh thì “bê thui Cầu Mống” là món ăn không thể không kể đến trên chặng đường ẩm thực của du khách.

“ Bê thui Cầu Mống” còn được người dân Đà Nẵng gọi với cái tên quen thuộc “bò tái Cầu Mống”. Vùng đất này là một ngôi làng nhỏ nằm trên tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (Quảng Nam-Đà Nẵng ngày xưa). Tại đây có rất nhiều hàng quán phục vụ món bê thui chất lượng, hương vị đậm đà bản sắc xứ Quảng mà không nơi nào sánh được. Và tôi xin cam đoan rằng, bê thui Cầu Mống thì chỉ có ăn ở Cầu Mống là mới là thứ thiệt, số dách.



Theo một lão làng trong nghề thui bê cầu Mống, thì con bê để thui được chọn vừa đủ lớn để thịt không nhão, tầm khoảng 30-35 kg. Sau khi cắt tiết bê, lấy lòng ra khỏi bê thì dùng dây thép khâu lại, lấy thanh sắt dài xỏ dọc thân nó. Cuối cùng gác bê ngang qua ngọn lửa than đang đỏ để thui bê. Nghệ thuật thui bê gần như là một bí truyền và hiện không còn nhiều người làm được, vì yêu cầu đặc biệt của nó. Chính điều đó tạo nên hương vi ẩm thực Đà Lạt  mang bản sắc địa phương. Trước hết, dù được thui bằng rơm rạ hay than củi đi nữa, nhưng miếng thịt bê khi đưa ra khỏi lò phải đạt đủ hai tầng thịt tái, chín rõ rệt, còn bì (da) thì phải chín đến độ trong suốt, đồng thời lại giòn mềm vừa phải. Không đạt được một trong các yếu tố trên thì không phải là loại bê thui ngon.



Nếu có dịp ngang qua Cầu Mống du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên khi trên con đường quốc lộ, hàng quán bê thui với nhiều đùi bê treo lúc lắc trước hiên rắt bắt mắt, không cầm lòng phải tò mò ghé lại. Mỗi khi có khách, chủ quán cắt một vạc thịt xắt từng lát mỏng, thấy rõ hai tầng thịt chín, tái trông rất hấp dẫn.

Đặc biệt, bê thui ngon hay không phụ thuộc vào mắm và rau sống ăn kèm. Mắm phải là loại mắm cá cơm nguyên con, được chế biến từ những làng chài nổi tiếng ven biển. Mắm đem về được gạn lấy nước, thêm đường, ớt tỏi giã nhuyễn, cùng ít gừng và mè rang thơm vàng rất hấp dẫn.

Rau ăn kèm với bê thui rất phong phú, bao gồm loại rau Trà Quế đặc trưng của vùng đất Hội An, rau tía tô thơm ngát, xà lách, cải non kết hợp với khế chua, chuối chát xắt lát mỏng, ngò thơm , húng, quế và giá đỗ…tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị đậm đà mà da diết.



Hơn thế nữa, tại đây còn phục vụ các món ăn đặc trung khác nữa như thịt ba chỉ, thịt mông, thịt bắp, da… tùy theo nhu cầu và khẩu vị. Bên cạnh đó, người ta còn bán thêm nhiều những món khác từ thịt bê như xáo là lọa cháo được nấu từ xương bê thui ăn kèm với thịt bê rất ngon, hay như gân, xương, bún tái…

Trải miếng bánh tráng ra, đặt lên vài lát thịt bê thui, cuốn chung với rau sống, chấm nước mắm nêm pha ớt tỏi, cắn một ngoạm, nhai thật kĩ mới cảm nhận hết vị ngon ngọt của thịt bê cộng với vị mặn đậm đà thơm ngon của mắm thì mới hiểu hết được tại sao du khách đến đây, ít nhất phải thưởng thức món bê thui Cầu Mống một lần.

Nguồn: Sưu tầm